วัดเจดีย์ไอ้ไข่: ศูนย์รวมศรัทธาและความเชื่อของชาวไทย

แชร์บทความ

วัดเจดีย์ตั้งอยู่ในอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช วัดนี้มีความเป็นมาที่ยาวนานกว่า 100 ปี โดยเริ่มต้นจากการเป็นวัดร้างที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า “วัดเจดีย์” เนื่องจากมีเจดีย์โบราณตั้งอยู่ในบริเวณวัด วัดเจดีย์ได้รับการบูรณะและพัฒนาขึ้นมาใหม่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยได้รับความสนใจและศรัทธาจากประชาชนทั่วไปอย่างมาก

ไอ้ไข่เป็นเด็กวัดที่มีตำนานและความเชื่อที่น่าสนใจ ตามตำนานเล่าว่า ไอ้ไข่เป็นวิญญาณของเด็กชายที่เสียชีวิตเมื่อหลายร้อยปีก่อนและสิงสถิตอยู่ที่วัดเจดีย์ ชาวบ้านเชื่อว่าไอ้ไข่เป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่มีพลังในการคุ้มครองและให้โชคลาภ จึงมีการบูชาและกราบไหว้เพื่อขอพรในด้านต่างๆ

ไอ้ไข่เป็นที่รู้จักในด้านความศักดิ์สิทธิ์และการให้พรที่แม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของโชคลาภและการเสี่ยงโชค หลายคนมาขอพรเพื่อให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง ได้รับโชคลาภจากการเสี่ยงโชค หรือขอให้มีความสำเร็จในเรื่องการงาน การขอพรกับไอ้ไข่ต้องมีการตั้งใจและตั้งสัจจะ เมื่อพรสมหวังแล้วจะต้องกลับมาแก้บนตามที่ได้สัญญาไว้ การแก้บนมักจะเป็นการนำของเล่น ชุดทหาร หรือประทัดมาแก้บน

การบูชาไอ้ไข่มีขั้นตอนที่เคร่งครัด ชาวบ้านและผู้ที่มาขอพรจะเตรียมของไหว้ เช่น ขนม ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ก่อนจะทำการสวดมนต์และขอพร หลังจากนั้นจะต้องทำการบนบานศาลกล่าวตามที่ได้ตั้งใจไว้ การขอพรกับไอ้ไข่ไม่เพียงแต่เป็นการขอสิ่งดีๆ ในชีวิต แต่ยังเป็นการแสดงความเคารพและศรัทธาต่อวิญญาณศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วย

วัดเจดีย์และไอ้ไข่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีผู้คนเดินทางมาไหว้และขอพรจากทั่วทุกสารทิศ ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านในท้องถิ่น นักท่องเที่ยว หรือแม้แต่ผู้มีชื่อเสียงในวงการต่างๆ ทำให้วัดเจดีย์กลายเป็นศูนย์กลางของความศรัทธาและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช

วัดเจดีย์ไอ้ไข่ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับความเคารพและศรัทธา แต่ยังเป็นสถานที่ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและความเชื่อของชาวไทยในด้านการบูชาและการขอพรเพื่อความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต

การมาเยือนวัดเจดีย์ไอ้ไข่ไม่เพียงแต่เป็นการกราบไหว้เพื่อขอพร แต่ยังเป็นการเรียนรู้และสัมผัสกับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของท้องถิ่นนี้ ทำให้เป็นที่น่าทึ่งและน่าสนใจสำหรับผู้ที่สนใจในด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของไทย

ติดต่อลงประกาศข้อมูลพระเครื่อง

บทความเพิ่มเติม